Bảo vệ mắt với tròng kính lọc ánh sáng xanh


Trước khi đề cập đến các loại tròng kính phổ biến có chức năng lọc “ánh sáng xanh có hại". Ánh sáng xanh là nguồn sáng có trong tự nhiên như ánh sáng mặt trời ban ngày, cơ thể con người được cấu tạo để thích nghi với ánh sáng đó. Vào ban ngày, ánh sáng xanh từ ánh mặt trời làm cung cấp cho cơ thể con người thêm năng lượng, hấp thụ được các chất dinh dưỡng, kích thích bộ não phát triển. Đó là tín hiệu cho bộ não của chúng ta rằng chúng ta làm việc hay nghỉ ngơi, khi không có tín hiệu ánh sáng xanh vào buổi tối thì cơ thể được nghỉ ngơi.


Ánh sáng xanh có trong nguồn sáng có trong tự nhiên (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên trong thời kỳ hiện đại, chúng ta được bao quanh bởi các nguồn ánh sáng xanh nhân tạo giúp các loại màn hình phát sáng, gây nhầm lẫn các tín hiệu này, đặc biệt là đèn LED, đèn huỳnh quang và màn hình của các thiết bị điện tử như: Smartphone, màn hình máy tính, TV, …


Ánh sáng xanh nhân tạo giúp các loại màn hình phát sáng (ảnh minh hoạ)

Ánh sáng xanh có 2 loại: Ánh sáng xanh ngọc có lợi và Ánh sáng xanh tím có hại chặn sự giải phóng Melatonin trong não của chúng ta, dẫn đến chất lượng giấc ngủ thấp hơn, do đó gây ra một loạt các tác động tiêu cực đến sức khỏe. Gây hiện tượng khô mắt, căng thẳng thần kinh, nhất là những người thường xuyên làm việc với máy tính, điện thoại và là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh AMD sớm hơn.

Nhiều smartphone hiện nay các bạn hãy để ý trong máy có một chức năng tên là “Làm dịu mắt” hoặc “Lọc ánh sáng xanh” khi kích hoạt nó các bạn sẽ thấy màn hình ngả sang màu ám vàng – đó là tính năng giảm đi ánh sáng màu xanh của điện thoại – tuy nhiên nó chỉ làm dịu mắt và tính năng này chỉ là giả lập. Ngoài ra với thực tế hiện nay hầu hết ai cũng nghiện Smartphone tùy theo mức độ và có những thói quen không tốt như: Thi thoảng lại vớ lấy điện thoại cập nhật tin tức, check mail, sáng vừa tỉnh dậy cũng vớ lấy điện thoại hay trước khi đi ngủ cũng sử dụng mà không biết rằng đôi mắt đang phải hoạt động quá mức cho phép. Để biết thêm chi tiết các bạn có thể tham khảo trên google “Tác hại của ánh sáng xanh”.


Tia sáng xanh tím có hại là 1 phần dải sóng ánh sáng tiếp giáp với dải sóng tia UV (ảnh minh hoạ)

Khoa học hiện đại đã sản xuất ra một loại tròng kính có khả năng trung hòa ánh sáng bằng tính năng đặc biệt lọc tia sáng xanh tím có hại và cho phép tia sáng xanh ngọc có lợi đi qua trong các lớp phủ của NSX gọi là: “Tròng kính lọc ánh sáng xanh” và hiện đã có nhiều nước trên thế giới chuyên sản xuất là của Đức, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản.



Không có nhận xét nào