Nguyên nhân khiến mắt luôn mệt mỏi dù bạn ngủ đủ giấc


Cơ thể không nạp đủ dinh dưỡng, dị ứng hoặc thiếu nước là những nguyên nhân khiến đôi mắt luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Quầng thâm và bọng mắt thường xuất hiện khi cơ thể căng thẳng hoặc thiếu ngủ. Do đó, nhiều người cho rằng việc ngủ không đủ giấc là nguyên nhân chính gây ra vấn đề này.

Tuy nhiên, ngay cả khi ngủ đủ 8-9 giờ, mắt bạn vẫn có thể sưng húp và mệt mỏi vào ngày hôm sau. ThS.BS Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết một số nguyên nhân dưới đây có thể khiến bạn gặp phải tình trạng này.
Dị ứng

Đây là một trong những lý do khiến mắt trông mệt mỏi và sưng húp. Khi dị ứng nguyên như phấn hoa hoặc lông mèo tiếp xúc mắt, cơ thể sẽ tạo ra các hóa chất gọi là histamine. Chất này gây giãn các mạch máu bên trong mắt, làm tăng lưu lượng máu và sưng viêm.

Mất nước

Cơ thể thiếu nước có thể khiến bạn trông mệt mỏi và dẫn đến sưng mắt. Điều này xảy ra do vùng da quanh mắt nhạy cảm. Khi mất nước, mắt nhìn sẽ mệt mỏi. Vì vậy, ngay cả khi đã ngủ 7-8 giờ, bạn hãy luôn nhớ uống đủ nước để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Cơ thể không đủ nước có tác động xấu đến đôi mắt. Ảnh: NDNR.

Ăn mặn

Lượng muối dư thừa có thể dẫn đến tình trạng giữ nước trong cơ thể, đặc biệt là quanh mắt. Việc giữ nước làm căng vùng da lỏng lẻo quanh mắt và khiến chúng trông mệt mỏi.

Theo số liệu điều tra mới nhất của Bộ Y tế, trung bình hàng ngày, người Việt nạp gấp đôi lượng muối được khuyến cáo. Không chỉ ảnh hưởng mắt, ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não, ung thư dạ dày, loãng xương và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Uống quá nhiều cà phê


Tách cà phê buổi sáng rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu có thói quen uống 4-5 tách cà phê trong một ngày, mắt bạn có thể bị sưng vào buổi sáng. Việc dư thừa lượng caffeine gây mất nước và khiến mắt trông buồn bã, mệt mỏi.

Các bác sĩ khuyến cáo bạn nên giảm lượng cà phê. Trà xanh với các chất chống oxy hóa sẽ giúp da khỏe mạnh và mắt giảm thâm quầng, tươi trẻ hơn.


Lượng caffeine tiêu thụ quá lớn khiến cơ thể mất nước và đôi mắt thiếu sức sống. Ảnh: CNN.

Điều tiết mắt quá nhiều

Điều tiết mắt để nhìn những vật ở xa hoặc khó đọc có thể làm căng mắt, giãn mạch máu, gây ra tình trạng quầng thâm và bọng mắt. Điều này thường xảy ra ở những người làm việc văn phòng, tiếp xúc màn hình máy tính thời gian dài.

Bạn nên tính toán thời gian làm việc hợp lý, để cơ thể và đôi mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc.