Tìm hiểu rối loạn thị giác là gì, bệnh gây suy giảm thị lực cần lưu ý


Rối loạn thị giác là gì?


Rối loạn thị giác là một trong những chứng bệnh thường gặp gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực của người bệnh. Theo các chuyên gia, bệnh có thể là tạm thời nhưng cũng có thể là vĩnh viễn.

Các loại rối loạn thị giác thường gặp nhất bao gồm nhìn đôi (song thị), mù một phần hoặc toàn bộ, mù màu, mắt mờ, quầng và đau mắt.

Đây căn bệnh mà tất cả các chuyên gia đang đau đầu và cảnh báo. Ngày nay công việc khiến chúng ta tiếp xúc quá nhiều với bức xạ điển hình như màn hình máy tính. Chúng gây rất nhiều tổn thương đến mắt như: viêm loét giác mạc, viêm màng bồ đào, tăng nhãn áp…

Nguyên nhân chính và những triệu chứng đi kèm của rối loạn thị giác



Hội chứng rối loạn thị giác gây ảnh hưởng từ 75% đến 90% người sử dụng máy vi tính có những vấn đề về mắt. Điều này phổ biến hơn những rối loạn về xương khớp (khoảng 22% số người sử dụng máy vi tính). Do đó, đây có thể là tình trạng phổ biến liên quan đến nghề nghiệp ở thế kỷ 21.

Hội chứng CVS ảnh hưởng đến tất cả những ai làm việc trên máy vi tính chỉ 2h mỗi ngày hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, người sử dụng máy vi tính thường không quan tâm đến sự xuất hiện ban đầu của hội chứng này. Vì thế, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung khi làm việc, chất lượng lao động cũng như cuộc sống của người sử dụng máy vi tính bị giảm sút.

Bệnh nhân thường than phiền mắt bị căng thẳng hay mỏi mệt, nhất là khi chăm chú nhìn gần. Mắt mờ, nhìn hình thành có bóng đôi hoặc thay đổi sắc giác. Khô mắt, nóng rát, ngứa hoặc chảy nước mắt cũng là những rối loạn mà người sử dụng máy vi tính thường gặp.

Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể nhầm với các bệnh lý viêm nhiễm tại mắt. Ngoài ra, nếu không giảm cường độ làm việc với máy vi tính, bệnh nhân hay than phiền nhức đầu và đau nhức hốc mắt nên tập trung kém đi.

Nguyên nhân của CVS là do giảm số lần chớp mắt khi sử dụng máy vi tính, chúng ta chỉ chớp mắt 6 – 7 lần mỗi phút nghĩa là giảm 66% so với bình thường trung bình mỗi người chớp mắt 14 lần mỗi phút; sự phản chiếu từ ánh sáng xung quanh – ánh sáng màn hình rọi trực tiếp vào mắt hay phản chiếu lên mắt của bạn khiến cho mắt mỏi mệt và sự tập trung vào màn hình vi tính làm cơ mắt mỏi mệt, hơn nữa nếu máy vi tính chất lượng không tốt, ánh sáng chập chờn, rung thì càng làm mắt bạn căng thẳng, ảnh hưởng xấu đến mắt hơn.
Ai có nguy cơ mắc rối loạn thị giác

Theo các chuyên gia, bất cứ ai cũng có thể bị rối loạn thị giác nhưng có một số điều kiện sẽ khiến cho bệnh phát triển hơn chẳng hạn như:
Khối u não
Đục thủy tinh thể
Bệnh tiểu đường
Bệnh tăng nhãn áp
Thoái hóa điểm vàng
Chứng đau nửa đầu
Phòng và điều trị rối loạn thị giác



Bước đầu tiên trong điều trị là tìm hiểu các vấn đề cơ bản cũng như nguyên nhân gây ra bệnh. Có một số phương pháp điều trị phổ biến cho rối loạn thị giác. Thuốc có thể điều trị các điều kiện cơ bản để bệnh không gây ra bất kỳ triệu chứng nguy hiểm nào. Thay đổi chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa ở những người bị bệnh tiểu đường không kiểm soát được.

Kính, kính áp tròng, hoặc các thiết bị phóng đại có thể điều chỉnh rối loạn thị giác mà không thể khắc phục được với điều trị khác. Nếu cần thiết, phẫu thuật có thể giúp làm giảm hoặc sửa chữa dây thần kinh và cơ bắp bị hư hỏng.

Trong trường hợp bệnh do vấn đề ở mắt, chúng ta cần tìm đến các chuyên gia chuyên khoa mắt để nhận được lời khuyên hữu ích.

Trường hợp còn lại, rối loạn thị giác do các vấn đề bệnh lý, tổn thương não bộ, người bệnh cần phải được điều trị chuyên khoa não bộ và kết hợp phục hồi chức năng não bộ.


Tuy nhiên “phòng bệnh hơn chữa bệnh “, cũng giống như các phương pháp phục hồi cho người bị rối loạn cảm giác, chúng ta cần có các phương pháp phòng tránh sớm chứng rối loạn thị giác, cần lưu ý cụ thể như:
Phát hiện sớm các bất thường thị giác đặc biệt là ở đối tượng trẻ em và người cao tuổi.
Điều chỉnh chế độ ăn uống, lưu ý bổ sung các vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho mắt đặc biệt là vitamin A, omega 3, vitamin E, vitamin C …
Dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi khi làm những việc yêu cầu mắt phải hoạt động nhiều như: làm việc trước máy tính, đọc sách, may vá,…
Bảo vệ mắt trước ánh sáng cường độ cao.
Tăng cường sức khoẻ não bộ – phục hồi chức năng não bộ.

Ở thế kỷ 21, thật khó tưởng tượng ta có thể làm việc, học tập và giải trí mà không tận dụng những tiện ích do máy vi tính đem lại. Tuy nhiên, chúng ta cần chú ý để phòng chống những tác hại gây ra do làm việc kéo dài với máy tính bằng chế độ nghỉ ngơi, tư thế ngồi đúng, chú ý độ sáng của nơi làm việc, độ phẳng và độ phân giải của màn hình cũng phần nào hạn chế hội chứng rối loạn thị giác.

Ngoài ra cần đi khám mắt định kỳ tại các bệnh viện mắt chuyên khoa để kịp thời phát hiện các bệnh về mắt và điều trị.

Không có nhận xét nào