Tim hiểu về phẫu thuật phaco trong điều trị bệnh đục thủy tinh thể


>

Thủy tinh thể là bộ phận quan trọng của mắt, giúp hội tụ ánh sáng đúng trên võng mạc. Thủy tinh thể vì một lý do nào đó, trở nên không còn trong suốt, cản trở ánh sáng hội tụ trên võng mạc dẫn đến mờ mắt.

Bệnh lý này được gọi là đục thủy tinh thể. Nếu bệnh phát triển nặng, tầm nhìn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chít mất thị lực. Khi đó bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân phẫu thuật, thường là phẫu thuật Phaco.

Phẫu thuật Phaco là gì?

Phẫu thuật Phaco (phacoemulsification) là phương pháp tiên tiến nhất điều trị bệnh đục thủy tinh thể. Bác sĩ sẽ sử dụng sóng siêu âm nhũ tương hóa thủy tinh thể để lấy thủy tinh thể bị đục (cườm khô).

Sóng siêu âm sẽ làm thủy tinh thể bị đục tách ra thành nhiều mảnh, sau đó bác sĩ sẽ hút ra ngoài bằng một dụng cụ đặc biệt. Cuối cùng bác sĩ sẽ thủy tinh thể nhân tạo (kính nội nhãn-IOL) để thay thế cho thủy tinh thể cũ.

Chuẩn bị trước khi phẫu thuật phaco

Để chuẩn bị cho phẫu thuật phaco, bạn có thể được yêu cầu:
Khám mắt toàn diện. Một tuần trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ khám mắt để đo kích thước và hình dạng của mắt. Điều này giúp xác định đúng loại ống kính cấy ghép (ống kính nội nhãn hoặc IOL ).
Ngừng dùng một số loại thuốc nhất định. Bạn nên tạm thời ngưng dùng bất kỳ loại thuốc nào có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong khi làm thủ thuật. Hãy cho bác sĩ tại bệnh viện mắt biết nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào cho các vấn đề tuyến tiền liệt, vì một số loại thuốc này có thể gây trở ngại cho phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Thuốc nhỏ mắt kháng sinh có thể được kê đơn để sử dụng một hoặc hai ngày trước khi phẫu thuật.

Không đi xe đến bệnh viện. Thông thường bệnh nhân có thể về nhà trong cùng ngày, nhưng bạn sẽ không thể lái xe, do đó, nên thuê xe hoặc đi cùng người thân đến bệnh viện.
Ngừng uống bia rượu hoặc các chất có cồn ít nhất một ngày trước phẫu thuật.
Quy trình phẫu thuật và chăm sóc mắt sau phẫu thuật phaco

Các bước phẫu thuật phaco



Quy trình phẫu thuật phaco

Phẫu thuật đục thủy tinh thể, thường là thủ thuật ngoại trú, mất một giờ hoặc ít hơn để thực hiện.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ nhỏ mắt để làm giãn đồng tử của bạn. Trong quá trình phẫu thuật đục thủy tinh thể, thủy tinh thể bị đục được loại bỏ và một thủy tinh thể nhân tạo được cấy ghép.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đục thủy tinh thể có thể bị loại bỏ mà không cần cấy ghép thủy tinh thể nhân tạo. Phương pháp phẫu thuật được sử dụng để loại bỏ đục thủy tinh thể bao gồm:

1. Gây tê tại chỗ, sát trùng mắt mổ
2. Rạch một đường nhỏ khoảng 2,8 mm bên trong tiền phòng
3. Bơm chất nhầy để bảo vệ các tế bào nội mô và các bộ phận khác
4. Xé bao ở trước thể thủy tinh, sử dụng đầu dò siêu âm để tán nhuyễn thủy tinh thể bị đục. Phương pháp này gọi là phacoemulsification. Bác sĩ sẽ tạo ra một vết rạch nhỏ ở giác mạc và chèn một đầu dò kim mỏng vào thủy tinh thể. Sau đó sử dụng sóng siêu âm, để phá vỡ thể thủy tinh bị đục và hút ra các qua đầu dò.
5. Đặt lại vào túi bao này một miếng thể thủy tinh nhân tạo. Sau khi nằm trong túi bao, thể thủy tinh nhân tạo mềm sẽ từ từ sau đó sẽ trở lại hình dáng thủy tinh thể trong suốt bình thường
6. Tái tạo lại hình dáng và cấu trúc của tiền phòng, sau đó bơm kháng sinh tiền phòng để chống nhiễm trùng cho mắt sau khỉ mổ.
7. Tra thuốc và băng mắt lại

Chăm sóc mắt sau phẫu thuật phaco
Sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, mắt có thể nhìn hơi mờ nhưng hiện tượng nay sẽ dần được cải thiện.Việc cảm thấy ngứa và khó chịu nhẹ trong một vài ngày sau khi phẫu thuật là điều bình thường.

Tránh cọ xát hoặc đẩy mắt. Bác sĩ có thể kê toa thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc khác để ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm viêm và kiểm soát áp lực mắt. Sau một vài ngày, hầu hết các triệu chứng khó chịu sẽ biến mất. 

Chăm sóc mắt sau phẫu thuật phaco:

- Không lái xe trong ngày đầu tiên
- Hạn chế mang vác nặng, không đi bơi hay chơi môn thể thao vận động mạnh trong 1 tháng
- Không để nước dính vào mắt trong 2 tuần đầu
- Đeo kính bảo hộ 24/24 để tránh vo thức dụi vào mắt
- Sau 1 ngày phẫu thuật có thể làm việc, đọc báo, xem tivi như bình thường
- Ăn uống bình thường, ăn các thực phẩm tốt cho mắt, tránh đồ cay, nóng, chất kích thích
- Sử dụng thuốc theo toa, tái khám theo chỉ định của bác sĩ

Liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ điều nào sau đây:
- Mất thị lực, nhìn mờ
- Đau kéo dài mặc dù sử dụng thuốc giảm đau không kê toa
- Đỏ mắt
- Nhìn thấy nhiều điểm sáng trước mắt

Hầu hết mọi người cần đeo kính, ít nhất một thời gian, sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Nếu bạn bị đục thủy tinh thể ở cả hai mắt, bác sĩ của bạn thường lên lịch phẫu thuật cho mắt thứ hai sau khi mắt đầu tiên đã lành.

Rủi ro phẫu thuật phaco

Các biến chứng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể là không nhiều, thường xảy ra với tỷ lệ rất ít và hầu hết có thể được điều trị thành công. Rủi ro phẫu thuật đục thủy tinh thể bao gồm:

- Viêm
- Nhiễm trùng
- Chảy máu
- Sưng
- Rủ mí mắt
- Lệch trục nhãn cầu
- Liên quan tới võng mạc
- Bệnh tăng nhãn áp
- Bệnh đục thủy tinh thể thứ phát
- Mất thị lực

Nguy cơ biến chứng của bạn sẽ lớn hơn nếu bạn có bệnh về mắt hoặc tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác. Thỉnh thoảng, phẫu thuật đục thủy tinh thể không cải thiện thị lực nếu bạn có các bệnh về mắt khác, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp hoặc thoái hóa điểm vàng.

Những câu hỏi thường gặp về phẫu thuật phaco

1. Những ai đủ điều kiện để có thể tiến Phẫu thuật Phaco?
Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể, không bị bệnh toàn thân hoặc bệnh viêm nhiễm cấp tính
2.Người có tuổi bị mờ mắt, Phẫu thuật phaco có sáng ra không?
Có rất nhiều nguyên nhân khiến người cao tuổi bị mờ mắt: lão hóa mắt, lão thị,…Nếu đi khám và được chuẩn đoán là bị đục thủy tinh thể thì chỉ có phẫu thuật Phaco mới giúp mắt sáng.
3. Các loại thể thủy tinh của các hãng khác nhau ở điều gì?
Các loại kính IOL khác nhau về chất liệu. Loại chất liệu Acrysof của hãng Alcon là một chất liệu độc quyền, giúp mang lại tầm nhìn tốt nhất, dễ dàng thích nghi ngờ cơ thể.
4. Thể thủy tinh nhân tạo có bền không?
Tuổi thọ của thủy tinh thể nhân tạo là mãi mãi.
5. Đáy mắt không tốt có thể Phẫu thuật phaco được không?
Việc sức khỏe của đáy mắt tốt hay không sẽ ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ rồi mới đưa ra quyết định có phẫu thuật hay không
6. Nên Phẫu thuật phaco ở giai đoạn nào?
Đục thủy tinh thể sẽ khiến mắt ngày càng mờ đi, không nên đợi đến khi mất hoàn toàn thị lực mới đi phẫu thuật đục thủy tinh thể. Hiện nay với phương pháp và máy móc tiên tiến có thể phẫu thuật khi thị lực ở mức 5/10 – 6/10.
7. Nên thay thể thủy tinh nhân tạo loại nào?
Tùy từng loại thủy tinh thể sẽ mang lại cho bạn tầm nhìn tốt hay không. Tuy nhiên thay thủy tinh thể nhân tạo còn phụ thuộc vào điều kiện và giá tiền. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại thủy tinh thể tốt nhất cho mắt.
8. Sau Phẫu thuật Phaco bệnh nhân có cần phải kiêng gì không?
Không, sau khi phẫu thuật phaco có thể ăn uống bình thường, tuy nhiên tránh đồ cay, nóng, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá
9 Tại sao có một số trường hợp mắt bị mờ đi sau khi phẫu thuật?
Mắt mờ đi sau mổ một thời gian do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân phổ biến nhất là do đục bao sau thứ phát . Đục bao sau thứ phát rất ít gặp và hoàn toàn có thể được điều trị một cách dễ dàng. Một số nguyên nhân khác có thể như tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc, glôcôm…
10. Bệnh nhân Phẫu thuật Phaco mất mấy ngày
Bạn cần 1 ngày khám và 1 ngày phẫu thuật, sau khi phẫu thuật bệnh nhân có thể về luôn trong ngày.
12. Phẫu thuật Phaco có phải khâu vết mổ sau khi phẫu thuật không?
Vết mổ ở giác mạc có thể tự lành mà không cần khâu
13. Phẫu thuật Phaco có đau không? Và bao lâu sẽ nhìn thấy?
Phẫu thuật không đau, thời gian phục hồi nhanh, bạn có thể nhìn thấy trong ngày sau khi mổ
14. Phẫu thuật Phaco hết bao nhiêu tiền?

Chi phí cho việc khám khoảng 1 triệu đồng, chi phí thay thủy tinh thể nhân tạo tùy vào loại thủy tinh thể. Phẫu thuật Phaco là loại phẫu thuật được áp dụng bảo hiểm y tế. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thủy tinh thể nhân tạo để lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu và giá thành.



Không có nhận xét nào